Hãy cảnh giác với đồ uống nóng có đường!

Hãy cảnh giác với đồ uống nóng có đường! Chủ nhật, 06:20, 21/02/2016 VOV.VN - Một ly đồ uống bạn mua ở Starbucks có thể chứa lượng ...


Hãy cảnh giác với đồ uống nóng có đường!

Chủ nhật, 06:20, 21/02/2016

VOV.VN - Một ly đồ uống bạn mua ở Starbucks có thể chứa lượng đường tương đương tới… 25 muỗng cà phê đường.


Điều này được nhắc tới trong một báo cáo mới đây của nhóm các nhà khoa học nghiên cứu về đường (thực phẩm) ở Anh.

Lượng đường trong một ly đồ uống Starbucks như thế gấp 3 lần lượng đường trong một lon Coca Cola, và gấp hơn 3 lần so với lượng đường tối đa mà một người trưởng thành nên sử dụng hàng ngày, theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Phản hồi báo cáo này, Starbucks cho biết họ đã cam kết giảm 25% lượng đường trong đồ uống vào cuối năm 2020.

ảnh minh họa


Báo cáo này đưa ra từ những nghiên cứu tập trung vào đồ uống được bán tại Anh, nhưng những thông tin về thành phần dinh dưỡng được công bố trên website của các công ty nước giải khát cho thấy lượng đường được sử dụng tại các cửa hàng ở các quốc gia khác cũng tương đương như vậy.

Những đồ uống nóng có đường ảnh hưởng thế nào đến cơ thể của chúng ta? CNN đã phỏng vấn TS Tony Goldstone, chuyên gia về nội tiết và bệnh béo phì của trường đại học Imperial, London. Tiến sĩ Tony Goldstone đã nêu ra ra các nguy cơ của việc dùng quá nhiều đường trong thời gian trước mắt, xa hơn và lâu dài.

Bạn sẽ thấy gì ngay sau khi uống thức uống chứa quá nhiều đường?.

Khi thưởng thức đồ uống nóng, bạn sẽ dễ dàng uống một lượng lớn chất lỏng trong một thời gian ngắn, vàlượng đường trong đó được hấp thụ nhanh chóng vào cơ thể. Nhưng ví dụ, nếu lượng đường này được cho vào loại thức ăn khác như cơm chẳng hạn, bạn sẽ không nạp vào người nhanh đến thế. Vì vậy hãy nên cảnh giác với đồ uống nóng có đường.

Khoảng một giờ sau khi uống đồ uống nóng chưa nhiều đường, bạn sẽ bị tăng đường huyết. Bạn có thể sẽ cảm thấy đổ mồ hôi, hơi mệt, và hơi lơ mơ. Bạn cũng có thể cảm thấy mạch đập nhanh.

Lúc này lượng đường huyết tăng cao, tuyến tụy phải tiết nhiều insulin để điều chỉnh lượng đường giảm xuống.


Sự tăng, giảm đột ngột lượng đường trong máu có thể gây hại cho sức khỏe. Theo TS Goldstone, điều này làm tăng mỡ dưới da và đáng lo ngại hơn, trong ruột, gan và tuyến tụy.


Và sau khi lượng đường giảm, bạn sẽ thấy muốn ăn chút gì đó…


Sau một năm thường xuyên uống đồ uống nóng có đường...


Theo TS Goldstone, nếu bạn thường xuyên uống đồ uống nóng có đường, cơ thể bạn sẽ rối loạn trong việc tiết insulin và bạn có nguy cơ cao sẽ bị bệnh tiểu đường.

Đồ uống nóng làm bạn thừa calo, sẽ dồn tích lại trong cơ thể dưới dạng mỡ. Mỡ có thể ở dưới da nhưng cũng có thể ở trong thành ruột, nhiễm mỡ ở gan và tụy.


"Chất béo có mặt tích cực, nó giải phóng rất nhiều hóa chất và hormone, những thứ làm tổn hại đến sức khỏe và gây ra viêm nhiễm," Goldstone nói.


Mỡ làm suy giảm chức năng gan, còn tuyến tụy khi bị buộc phải làm việc với cường độ cao, liên tục sản xuất insulin để đối phó với sự tăng đường huyết, cũng nhanh chóng thoái hóa.

Cơ thể của bạn 10 năm sau…

Sau một thập kỷ liên tục dùng thức uống nóng có đường, bạn có thể tăng thêm 10 kg (22 lbs), và nếu bạn đang ở tuổi trung niên thì bạn đang bị gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, Goldstone nói.

Thậm chí nếu bạn không béo hay tăng cân nhiều, thì các cơ quan nội tạng của bạn vẫn bị nhiễm mỡ.


TS Goldstone đã chụp gan và bụng của một số nam giới trung niên làm việc trong văn phòng, những người phải ngồi nhiều, và nói rằng ông "khá sốc" với những gì nhìn thấy.


"Ít hoạt động, rượu, đường, và cả yếu tố di truyền"… tất cả những điều đó có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể lưu trữ chất béo. Goldstone nói: "Bạn có thể nhiễm mỡ nặng ở gan và bụng mà bạn không hề hay biết ".

Lời khuyên của TS Tony Goldstone
Lời khuyên ở đây là phải tập thể dục: "Có thể khi tập thể dục, bạn không thấy giảm cân, nhưng bạn có thể có nhiều cơ bắp và giảm được mỡ. Tập thể dục giúp loại bỏ chất béo trong gan và dạ dày, tập thể dục rất tốt cho việc giảm mỡ gan. Béo khỏe còn hơn là gầy mà yếu. "

Minh Thu/VOV.VNtheo CNN

Bài Liên Quan

Sức Khỏe Và Đời Sống 6800948508678108475

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item