Vụ 6 người chết cháy ở Cà Mau: Cảnh báo về sử dụng điện an toàn

Thứ 4, 06:30, 03/08/2016 VOV.VN - Vụ 6 người chết cháy ở Cà Mau một lần nữa cảnh báo người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc s...

Thứ 4, 06:30, 03/08/2016

VOV.VN - Vụ 6 người chết cháy ở Cà Mau một lần nữa cảnh báo người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc sử dụng điện tại gia đình.


Vụ cháy nhà nghiêm trọng dẫn đến 6 người trong một gia đình tử vong tại Cà Mau, một lần nữa chính là lời cảnh báo đẫm nước mắt về sự lơ là, chủ quan trong sử dụng điện.


Như VOV đã đưa tin, rạng sáng 31/7, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã thiêu rụi một căn nhà cấp 4 tại phường 7, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, làm 6 người trong một gia đình tử vong. Sự cố từ hệ thống đường điện trong hộ gia đình có thể là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn kinh hãi này. 


Ông Đinh Phước Thưởng, người dân sống tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho biết, vụ hỏa hoạn trên là thảm kịch thương tâm. Sự việc này, một lần nữa cảnh báo mọi người cần nâng cao ý thức hơn nữa trong công tác an toàn cháy nổ, đặc biệt là việc sử dụng điện tại gia đình.


“Đây là một sự việc rất là đáng tiếc của gia đình Thầy Tiên. Cả gia đình có 7 người thì 6 người bị thiệt mạng trong đêm. Tôi thấy rằng, đây là một sự cảnh báo, là thông điệp gửi đi cho tất cả những người dân hay là các công ty, doanh nghiệp trong sử dụng điện. Cho nên khi sử dụng điện trong gia đình, người dân phải thiết kế đúng theo quy định, nhẳm đảm sử dụng một cách hợp lý, tránh đi sự cố xảy ra về điện” - ông Đinh Phước Thưởng nói.



Các vật dụng trong gia đình bị thiêu rụi trong vụ cháy (ảnh: Tiền phong)

Tuy nhiên, theo ông Đinh Phước Thưởng, bên cạnh ý thức của người dân; vai trò, trách nhiệm của các công ty, doanh nghiệp kinh doanh điện cũng cần được nâng cao; quan tâm hơn nữa đến việc kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình đấu nối hệ thống dây điện đảm bảo an toàn, đúng quy trình kỹ thuật; có giải pháp khắc phục ngay đối với hệ thống điện hộ gia đình không đủ điều kiện. Chỉ như vậy mới có thể tránh những sự cố đau lòng do điện gây ra.


Ông Lý Khánh Ly, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau cho biết, trong năm 2015, thành phố đã xảy ra 2 vụ cháy tại phường 6 và phường 4; mặc dù không thiệt hại về người, nhưng tài sản bị thiệt hại là rất lớn. Nguyên nhân được xác định cũng là do chập điện.


Trong sản xuất, nuôi tôm công nghiệp, do sử dụng điện không an toàn, một vụ điện giật đã xảy ra, làm một người tử vong. Hiện nay, hệ thống điện tại thành phố Cà Mau khá phức tạp, dây điện được kéo chằng chịt.


Gần đây nhất, thành phố cũng tập trung tuyên truyền, vận động từng hộ dân, nhất là các cơ quan, xí nghiệp, các gia đình, đặc biệt là khi ra khỏi nhà cũng phải đóng chốt cầu dao lại để đảm bảo an toàn. Gần đây nhất cũng phát động bà con mua công tơ điện, chủ yếu là gắn khi có chập mạch thì công tơ sẽ trả điện lại không xảy ra cháy nổ. Bà con cũng đang hưởng ứng phong trào này rất tốt.


Thành phố cũng khuyến cáo bà con phải thật là kỹ lưỡng trong quản lý và sử dụng điện, nhất là điện sinh hoạt gia đình, hạn chế thấp nhất rủi ro về điện.


Đại tá Trương Ngọc Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau cho biết, các xe chuyên dùng phục vụ phòng cháy chữa cháy di chuyển rất khó ở những con đường nhỏ, đường hẻm trong thành phố, khu đông dân cư. Rút kinh nghiệm từ các vụ hỏa hoạn đáng tiếc, cơ quan công an, chính quyền địa phương và ngành điện lực sẽ kiểm tra lại các hệ thống điện trong khu dân cư; tăng cường lực lượng, sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ ở những nơi tập trung khu đông dân cư và các vùng nông thôn.


“Các hệ thống điện trong khu dân cư rất chằng chịt. Người dân sử dụng cũng chưa hiểu về điện nhiều, cho nên là điện chập nó xảy ra. Thứ 2 nữa là kéo chằng chịt quá, mình không kiểm tra được cho nên là phải tập trung kiểm tra các khu dân cư để đảm bảo an toàn về điện, tránh tình hình cháy nổ xảy ra.


Còn riêng ở xã, công an tỉnh cũng có đề xuất ủy ban mua một số trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ cho các xã mà có khu dân cư, để khi xảy ra cháy thì lực lượng chuyên nghiệp tại đây đâu có xuống kịp thì lực lượng tại chỗ có thể kềm chế được ngọn lửa”- Đại tá Ngọc Danh cho biết.


Đã đến lúc, ý thức về sử dụng điện an toàn; công tác phòng chống cháy nổ phải được đặc biệt quan tâm. Bởi vì việc làm đó chính là bảo vệ tính mạng và tải sản của mỗi chúng ta. Cơ quan chức năng chuyên ngành cũng cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác này để không còn chứng kiến những vụ việc kinh hãi như vừa xảy ra như tại Cà Mau./.
Thạch Hồng/VOV - ĐBSCL


Bài Liên Quan

Đất Nước Qua Báo Chí 1574345960830552089

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item