Gửi về Bình Thuận- nhà báo Thanh Trường

Người dân Bình Thuận ơi, sai rồi, dừng lại thôi! Chủ tịch MTTQ Bình Thuận đâu? Ban dân vận Bình Thuận đâu, Trưởng đoàn DBQH Bình Thuận đâ...

Người dân Bình Thuận ơi, sai rồi, dừng lại thôi!
Chủ tịch MTTQ Bình Thuận đâu? Ban dân vận Bình Thuận đâu, Trưởng đoàn DBQH Bình Thuận đâu, hội phụ nữ, đoàn thanh niên đâu? Hơn lúc nào hết giờ là cần các vị ra khuyên can, hạ hỏa người dân, răng ko thấy😣. Báo chí trung ương địa phương đâu, giờ là lúc ko ngại ngần vào tâm điểm hỏi bà con, hà cớ gì ra nông nỗi này? Oan khiên ức hiếp gì, hãy để dân giãi bày? Luật đặc khu đã dừng thông qua, còn ẩn khuất nỗi niềm gì mà ra tới nước này?!
Giờ là cần tạm gác phân định đúng sai, giờ phải là lao vào tâm điểm ăn nằm cùng dân, người đứng đầu tỉnh bận hoặc ngại thì các đoàn thể chính trị vào cuộc, báo chí vào tiếp xúc để dân nói lên tiếng nói, để dân thấy mình được lắng nghe để từ đó vãn hồi, tháo ngòi nổ.


 Bình Thuận, vì đâu?
Bất kể một người yêu nước thực thụ nào cũng không thể chấp nhận hành động cực đoan đập phá tài sản của cá nhân và các trụ sở công quyền. Dù giải thích sao cũng không khỏa lấp được sự thật, đó là hành động phá hoại.
Nhưng cũng cần bình tĩnh suy xét đặt dấu hỏi: vì sao phần lớn người dân các địa phương tuần hành biểu thị ôn hòa, riêng Bình Thuận lại thành ra cơ sự như vậy? Phải chăng người dân nơi đây manh động hơn? Bất biết phải trái đúng sai? Có sự kích động, hà hơi tiếp sức của những thế lực đen? Hay vì một lý do nào khác?
Tất cả câu hỏi đó cần có sự tỉnh táo suy xét để trả lời rõ ràng, từ đó đưa ra phương thức, cách giải quyết thấu tình, đạt lý nhất. Còn nếu chỉ giải quyết theo kiểu sự vụ, thấy cái thực tại, trấn áp xử lý luôn, không nhìn rõ, không chịu cắt nghĩa vì sao Bình Thuận lại xảy ra cơ sự vậy thì thực dễ như lật, úp bàn tay.
Trong sự việc ở Bình Thuận thiết nghĩ có sự tiếp tay, xúi giục của những kẻ xấu. Bởi dân biểu thị ôn hòa thì không thể có bom xăng, gậy gộc cuốc thuổng, không có những khuôn mặt đằng đằng sát khí. Nhưng, lại nhưng, nghĩ đi cũng cần xem lại: nếu mọi thứ đều tốt đẹp với dân, chính quyển cùng nhân dân chung lưng đấu cật, lo cho cái lo lắng của dân, bất an chung với nỗi bất an chung của dân. Thấy nhiệt điện giăng mắc quây kín dân phải xót ruột thay dân; thấy chủ đầu tư đòi xả bùn xuống biển phải nổi đóa thay dân... thì có thế lực phản động nào chia rẽ được dân với chính quyền? (Năm ngoái mình pvan chuyên gia cho mục sk&bl trên vov1, nhiều chuyên gia môi trường và điện nói rằng: ko thể hiểu nổi vì sao lại cấp liền 4 dự án nhiệt điện quanh Vĩnh Tân. Lượng xỉ thải thải ra chỉ vài năm cũng cao hàng chục mét và dài hàng cây số. Bụi mịt mù dân sống sao? Đó còn chưa kể nhiệt lượng của 4 lò này tỏa ra thì toàn Vĩnh Tân cungz nóng thêm vài độ). Đó còn là sự lấp liếm mập mờ giữa "nhận chìm" với đổ thải 1 triệu m3 bùn chất nạo vét xuống biển Vĩnh Tân....
Thế lực phản động nào xúi giục được dân bao năm hiền hòa, chăm chỉ, hay lam hay làm lại bỏ công bỏ việc, xuống đường và lao vào trụ sở đập phá?
Nói những điều này, mình chẳng có dụng ý gì, máu nào đổ xuống chả là máu đỏ da vàng. Tài sản nào bị phá hoại suy đến cùng cũng chả là tài sản của người dân?! Từ vụ việc đau lòng này, mong chính quyền suy xét đúng sai, căn nguyên cội nguồn gốc rễ vấn đề để xử thấu tình, đạt lý.
Kẻ cầm đầu xúi giục dân đương nhiên phải bị trừng trị, kẻ quá khích cũng cần nghiêm trị, còn nhân dân (trong đó có dân mất đất, có dân uất nghẹn bị dồn nén vì môi trường sống vì bất kể lý do gì đó mà phạm pháp), hãy giải thích,phúc đáp cho dân thay vì bắt bớ. Và cũng nhân đây, giải quyết tận tình những kiến nghị của dân. Kiến nghị nào đúng khó mấy cũng làm cho dân, kiến nghị nào chưa đúng thì kiên trì thuyết phục giải thích cho dân.
Chỉ có như vậy mọi ngọn lửa sẽ được dập tắt hẳn, mọi thế lực xấu xa đen tối đến mấy cũng không thể chia rẽ dân và chính quyền.

Nguồn Fb nhà báo Thanh Trường 

Đoàn người quá khích tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận - Ảnh 1.a

Bài Liên Quan

Tin Mới 8736704014178883154

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item