Chọn cách im lặng

CHỌN CÁCH IM LẶNG *** Trong đời sống thường nhật, dường như lúc nào ta cũng muốn giải thích một chút gì đó để tránh bị hiểu lầm. Tuy nhiên,...

CHỌN CÁCH IM LẶNG
***
Trong đời sống thường nhật, dường như lúc nào ta cũng muốn giải thích một chút gì đó để tránh bị hiểu lầm. Tuy nhiên, khi giải thích xong ta lại phát hiện là dù có cố gắng thế nào cũng vô ích, thậm chí càng nói càng tệ hơn. Bởi vậy, làm người không nhất thiết phải giải thích chính là sự lựa chọn của bậc trí giả.
Chọn cách im lặng là biểu hiện của sự trưởng thành. Núi cao không cần giải thích về độ cao mà vẫn đứng sừng sững trong mây. Biển lớn đâu cần giải thích độ sâu mà vẫn dung nạp trăm sông không ngưng nghỉ. Đất không cần giải thích độ dày mà trong lòng vẫn chở che, nâng đỡ vạn vật. Thế nên cuộc sống không phải điều gì ta cũng cần tranh luận đúng sai, cao thấp cho bằng được, thực tế sẽ là câu trả lời xác đáng nhất. Đối nhân xử thế, buông bỏ cái tôi cố chấp, không giải thích nhiều, đây là sự lựa chọn của người có trí tuệ. Sống trên đời ta thường hay vướng mắc vào những thứ không đáng, lãng phí quá nhiều thời gian quí giá mà vốn dĩ không dư thừa.
Luật đời là nước trong quá thì không có cá, người xét nét quá sẽ không có bạn. Cuộc sống đôi khi ta cần hồ đồ một chút cho gần với tự nhiên, giả như khôn khéo quá, nhiều khi rất mệt mỏi. Cuộc sống đừng nên nặng nề về danh lợi, giản dị và chân thành, ta sẽ tự do tự tại hơn. Ta cho đi càng nhiều thì sẽ nhận lại càng nhiều vì cho đi là còn mãi. Ta hãy học cách khoan dung để giúp cuộc sống này thêm thanh thản và xa rời khỏi phiền não. Học cách cho đi, cuộc sống của ta sẽ tràn ngập niềm hoan hỉ. Học cách buông bỏ tuy rất khó với bản thân, nhưng dù không làm vậy thì trái đất này vẫn quay. Trời xanh thăm thẳm bởi mây đen đã trôi đi. Nên nhớ, mộng ảo của ta rất ngắn và vạn vật vẫn thuận theo lẽ tự nhiên. Và hết thảy mọi điều đến với ta đều do tâm thái ta quyết định.
Tĩnh tâm nghĩ lại những chuyện đã trải qua, không bàn luận việc của người khác, dù có thể chịu khổ, chịu hàm oan là ta đã vươn tới cái tâm của bậc chí sĩ. Chịu thiệt không có nghĩa là kẻ ngốc. Chịu oan không phải là nhụt chí đấu tranh. Sợ tiểu nhân chưa hẳn là bất lực. Ta phải luôn khắc nhớ, lùi một bước là biển rộng trời cao.
Muốn tiến bộ, trước hết phải biết khiêm nhường. Khi đắc ý, đừng nên cao hứng. Làm việc gì cũng phải luôn tâm niệm một điều là hãy dành cho mình một đường lui.

Nguồn: FB nhà văn Hoàng Ngọc Sơn 

Bài Liên Quan

Tin Mới 157154056031905842

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item