DƯỠNG NUÔI TÂM HỒN

Con người vào bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải biết tu dưỡng bản thân trong sự nghèo khó, đó là một quá trình loại bỏ dục vọng, nuôi dưỡn...


Con người vào bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải biết tu dưỡng bản thân trong sự nghèo khó, đó là một quá trình loại bỏ dục vọng, nuôi dưỡng một tâm hồn cao thượng. Nghèo nhưng không hèn, giàu mà không kiêu ngạo, dù là gì vẫn không ngừng nghiêm khắc với bản thân. Puskin từng nói: “Ngoại trừ một tâm hồn chân thành, không có vẻ ngoài nào cao quý cả”. Hoa đẹp nhường nào, không có rễ thì cũng sẽ khô héo. Nước trong đến đâu, không có mạch nguồn rồi cũng sẽ cạn kiệt.
Ai cũng như một cánh diều, dây đủ chắc đủ dài mới có thể bay xa; nếu không, cánh diều dẫu đẹp cũng chỉ là vật trang trí mà thôi!
Tục ngữ có câu: "Nghèo nuôi con trai, giàu nuôi con gái". Kỳ thực, bất luận là con trai hay con gái đều phải được nuôi dưỡng trong sự nghèo khó. Nuôi dưỡng thân thể trong sự nghèo khó là một quá trình mài rũa bản thân, kiểm soát dục vọng vật chất. Dục vọng vừa đủ có thể khiến con người tiến bộ. Một khi dục vọng bành trướng sẽ khiến con người dễ bị mê hoặc, làm cho ta không nhìn rõ phương hướng, đi vào con đường lầm lạc. Dục vọng là thứ vô cùng vô tận, con người cần phải học cách kiểm soát nó. Dục vọng quá lớn, lòng người không thoả mãn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Vậy nên, biết đủ mới có được hạnh phúc dài lâu.
Ta có thể nỗ lực, nhưng không nhất thiết lúc nào cũng yêu cầu bản thân phải vươn lên tốp đầu. Ta có thể coi trọng tiền bạc và đừng để mờ mắt vì tiền. Ta có thể cần căn nhà lớn hơn, chứ không nên coi căn nhà là mục tiêu duy nhất. Hãy thả lỏng bản thân, sống nghèo một chút sẽ chẳng có gì xấu xí cả. Nội tâm tầm thường thì dù có khoác thêm danh hiệu nổi tiếng cũng không thể tăng thêm khí chất của ta. Xe xịn nhà to cũng không khiến ta nhận được sự trân trọng của người khác. Cháo nhạt rau dưa vẫn xong một bữa, hải sâm tổ yến suy cho cùng chỉ là miếng ăn quá khẩu thành tàn! Nhà cửa ở khắp nơi cũng chỉ có thể sống ở một chỗ. Làm người được sống vui vẻ mới là điều quan trọng nhất.
Dưỡng thân trong sự nghèo khó, đừng quá coi trọng diện mạo bề ngoài. Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều người vì thể diện mà làm những việc quá sức mình. Thực ra, thể diện là thứ không cần thiết nhất. Thể diện chân chính không phải dùng tiền bạc bồi đắp thành. Ta có thể thấy ngoài xã hội, trước mặt những trọc phú, mọi người đều tỏ rõ sự coi thường. Thể diện chân chính là do bản thân ta xây dựng, không hề liên quan đến tiền bạc. Hãy sống thiện lương, làm những việc tốt, thực hiện trong phạm vi năng lực của mình sẽ có được thể diện chân chính.
Tâm phải nuôi dưỡng trong sự giàu có. Tâm tốt mệnh cũng tốt, phú quý mãi tới già. Mệnh tốt tâm không tốt, phúc chuyển thành hoạ. Tâm tốt mệnh không tốt, hoạ chuyển thành phúc báo. Tâm là căn bản của con người, là suối nguồn của sinh mệnh, là gốc rễ của cuộc sống. Tâm phải nuôi dưỡng trong giàu có, phải nhân hậu, lương thiện và lương thiện chính là bùa hộ thân tốt nhất cho con người. Nếu tâm không thiện thì khi chịu sự kích động có thể đi sai đường. Nội tâm khoan dung, lương thiện mới có thể khiến bản thân ta sống trong sự thoải mái, vui vẻ. Sexpia từng nói, tấm lòng lương thiện chính là vàng. Người lương thiện dường như ưu tú hơn cả người vĩ đại. Lương thiện và phúc hậu là tấm thẻ tín dụng của mỗi người.
Trong tâm hồn mỗi người đều tồn tại một con người phản diện, một người xấu. Người lương thiện sẽ biết xiềng xích con người đó lại. Làm người lương thiện không đầu cơ trục lợi, không giở trò bịp bợm, luôn khắc ghi sự chân thành và chân thực. Tâm phải nuôi dưỡng trong sự giàu có, lúc nào cũng phải được lấp đầy bởi thiện niệm. Tâm hồn một người giàu có phong phú hay không, then chốt chính là trong đó có chứa gì hay không. Sách vở là chất dinh dưỡng của tâm hồn. Dành thời gian rảnh rỗi để đọc sách, đọc báo, dùng tri thức làm phong phú thêm nội tâm và đầu óc của mình. Chỉ có như vậy khi gặp phải sự cố mới có thể bình thản, ung dung, không hoảng hốt. Người đọc sách thực hành, quan sát và suy ngẫm cũng là cách để chấn định bản thân và làm phong phú nội tâm. Một người từng trải, hiểu biết sâu xa thì khả năng suy nghĩ sẽ rộng mở, nội tâm từ đó có được cảm ngộ và khai sáng hơn.
Thân phải nuôi dưỡng trong sự nghèo khó, tâm phải nuôi dưỡng trong sự giàu có. Thứ thu hút mọi người không phải là ví tiền căng phồng ở thắt lưng mà là một tâm hồn lương thiện và một cái đầu luôn biết nhìn xa trông rộng.

Nguồn: Fb nhà văn Hoàng Ngọc Sơn 

Bài Liên Quan

Tin Mới 1443403239526830547

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item