Vài nét về NSND Thúy Mùi- Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam khóa 9

NSND Thuý Mùi từng giữ chức vụ Giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội, sau khi nghỉ hưu, bà hiện đang là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển n...


NSND Thuý Mùi từng giữ chức vụ Giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội, sau khi nghỉ hưu, bà hiện đang là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật truyền thống sân khấu Việt Nam. Bên cạnh đó, bà vẫn liên tục dàn dựng các chương trình nghệ thuật tại các Lễ hội, các sự kiện lớn tại Hà Nội và các địa phương trong cả nước.


Thúy Mùi (sinh năm 1963) là một nghệ sĩ nhân dân, nhà quản lý chèo trong làng chèo Việt Nam. Bà là Giám đốc nhà hát Chèo Hà Nội giai đoạn 2008-2018, một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục dẫn đầu các cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo tại hội diễn các năm 2011, 2013 và 2016. Bà cũng từng là đại biểu quốc hội Việt Nam khóa XII. Năm 2015, NSND Thúy Mùi được thành phố Hà Nội tôn vinh trong danh sách “10 công dân Thủ đô ưu tú” vì có đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Hiện bà là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật truyền thống sân khấu Việt Nam.

Nghệ sĩ chèo Thúy Mùi tên khai sinh là Trịnh Thị Mùi, sinh năm 1963 tại Khánh Mậu, Yên Khánh, Ninh Bình. Yên Khánh là vùng chèo nổi tiếng nhất ở Ninh Bình. Cha của NS Thúy Mùi là Trưởng ban Văn hóa xã Khánh Mậu, nơi có 5 đội chèo thường diễn với nhau vào những dịp tết đến, xuân về, dịp trung thu và ngày hội làng. Trước khi đến với nhà hát Chèo Hà Nội bà theo học chèo tại nhà hát Chèo Ninh Bình và đổi tên đệm theo tên Nghệ sĩ chèo Thúy Mùi của Đoàn chèo Sông Vân được bà thần tượng.

NSND Thúy Mùi đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả yêu chèo với một số vai đào thương như Ỷ Lan trong “Lý Thường Kiệt”, nàng Mai trong “Người Thiên Đô”, rồi mẹ Đốp trong “Quan âm Thị Kính”. Năm 2011, Thúy Mùi đã nhận giải vàng trong Liên hoan sân khấu toàn quốc với vai bà già ra thành phố trước sự “tâm phục, khẩu phục” của BGK cũng như của các bạn nghề.

Trên cương vị giám đốc nhà hát Chèo Hà Nội, Bà mạnh dạn đầu tư các vở diễn: “Oan khuất một thời” đến “Vương nữ Mê Linh”, hay gần đây nhất là “Long thành diễn xướng”, tiếp tục thực hiện dự án sân khấu học đường với vài chục tỉ đồng.
Đã ra đời CD “Dịu ngọt lời ru” với các trích đoạn như “Hát ru đào liễu” (trích trong vở chèo cổ Tấm Cám); Thư tình hạ vị (trích trong vở Lưu Bình)…
CD thơ xuân “Hai sắc hoa ti gôn – Mưa xuân” phát hành trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 26/1/2011 gồm 12 bài thơ như Mưa xuân, Người hàng xóm, Tương tư (Nguyễn Bính), Hai sắc hoa ti gôn (TTK), Núi đôi (Vũ Cao), Ông đồ (Vũ Đình Liên), Đây thôn Vỹ Dạ (Hàn Mạc Tử), Về đồng (Phạm Duy), Này em Thị Màu (Ngân Vịnh)… Phần phối khí mang màu sắc âm nhạc dân gian gồm những nhạc cụ như Đàn Tranh, Đàn bầu, Đàn Nguyệt… và phần dẫn chương trình của Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức.
Tham gia các CD “Gái quê”, “Lỡ bước sang ngang”…
Đạo diễn xuất sắc nhất giải trao cho vở diễn “Vương nữ Mê Linh” tại cuộc thi Nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc Hải Phòng năm 2013. Đồng thời “Vương nữ Mê Linh” cũng giành huy chương vàng.

PGS Tất Thắng đã nhận xét về Nghệ sĩ nhân dân Thúy Mùi như sau:“Lo được cho anh em có đời sống vững vàng ở những năm sân khấu đầy thăng trầm thế này là cái tài của Thúy Mùi. Thế nhưng ở gương mặt nổi bật của sân khấu kịch hát này, tôi còn thấy cô ấy tràn đầy những khát vọng nghệ thuật và đã có thành công. Sân khấu hôm nay cần những nghệ sĩ, nhà quản lý tâm huyết như thế.”

Những năm Nhà hát Chèo Hà Nội do NSND Thúy Mùi lãnh đạo, Đơn vị liên tục dẫn đầu về thành tích huy chương tại các cuộc thi, hội diễn sân khấu chèo.
Đại hội Hội nghệ sĩ sân khấu VN vừa diễn ra trong hai ngày 11-12/1/2020 đã bầu Nsnd Thúy Mùi làm Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam khóa 9

Bài Liên Quan

Tin Mới 3791634621372664539

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item