"Góc khuất" vụ thang máy chung cư rơi từ tầng 5 ở Hà Nội

Dù thuộc diện được hỗ trợ ngân sách để sửa chữa, bảo trì thang máy nhưng nhiều năm qua, các cư dân tòa B10A Nam Trung Yên (Hà Nội) đều phải ...

Dù thuộc diện được hỗ trợ ngân sách để sửa chữa, bảo trì thang máy nhưng nhiều năm qua, các cư dân tòa B10A Nam Trung Yên (Hà Nội) đều phải đóng góp tiền để sửa chữa.


Nhiều năm qua, các cư dân tòa B10A Nam Trung Yên đều phải đóng góp tiền để sửa chữa nhiều hạng mục dù thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ kinh phí (Ảnh: Nguyễn Trường).

Liên quan đến vụ thang máy tại chung cư B10A Nam Trung Yên bị rơi tự do khiến nhiều người bị thương, UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có báo cáo gửi UBND quận về sự cố này.

Hiện Công an quận Cầu Giấy đang tích cực xác minh, làm rõ nguyên nhân khiến thang máy gặp sự cố rơi từ tầng 5 xuống tầng 1.

Đáng chú ý, ngoài nội dung báo cáo về diễn biến vụ việc, tình trạng sức khỏe các nạn nhân gặp nạn, UBND phường Trung Hòa còn yêu cầu Ban Quản trị tòa nhà khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí quản lý vận hành và kinh phí sửa chữa 6 hạng mục nhà chung cư được ngân sách hỗ trợ theo Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND.

Lý giải về đề nghị nêu trên, một lãnh đạo UBND phường Trung Hòa cho biết, tòa B10A Nam Trung Yên là nhà chung cư phục vụ tái định cư, được cơ quan nhà nước hỗ trợ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung (6 hạng mục trong đó có hệ thống thang máy) và hỗ trợ một phần công tác quản lý vận hành tòa nhà.

Tuy nhiên, kể từ khi Quyết định số 18 nêu trên có hiệu lực thì tòa B10A vẫn chưa được cơ quan chức năng có liên quan hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì các hạng mục, trong đó có hệ thống thang máy. Khi các hạng mục bị hư hỏng đều do các cư dân sinh sống ở tòa nhà này đóng góp tiền để sửa chữa.

"Vấn đề thang máy tại các tòa nhà tái định cư Nam Trung Yên nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc nhất tại khu tái định cư này. Nhiều năm nay, các tòa nhà tái định cư chưa được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì thang máy..." - vị lãnh đạo phường Trung Hòa thông tin thêm.

Bà Lê Thị Xuân - Bí thư chi bộ Tổ dân phố 45 (cư dân ở tòa B10A) cho hay, từ nhiều năm nay khi tòa nhà còn thuộc quản lý của Xí nghiệp Quản lý và Dịch vụ đô thị (Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) thì hệ thống thang máy thường xuyên gặp sự cố, các cư dân toàn phải đi cầu thang bộ.

Sau khi Ban quản trị được thành lập, nơi đây tổ chức họp dân và trích tiền từ quỹ 2% bảo trì chung cư sửa chữa 4 chiếc thang máy để sử dụng.

"Sau gần 1 năm sửa chữa, bảo dưỡng thì chiều 29/11, thang máy mới gặp sự cố rơi tự do" - bà Xuân nói.


Thang máy ở tòa nhà B10A Nam Trung Yên bị rơi tự do từ tầng 5 xuống tầng 1 khiến 2 người bị thương phải nằm viện điều trị (Ảnh: Ngọc Hưng).

Một lãnh đạo Ban quản trị tòa B10A cho hay, khi nhận bàn giao hiện trạng nhà chung cư này từ Xí nghiệp Quản lý và Dịch vụ đô thị vào hồi tháng 12/2019 thì 3/4 chiếc thang máy không thể sử dụng được.

Nhắc đến sự cố rơi thang máy vào chiều 29/11, vị lãnh đạo này cho biết Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành làm việc với Ban quản trị, tiếp nhận hồ sơ bảo trì, giấy tờ vận hành thang máy để làm rõ nguyên nhân.

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, chiều 29/11, khi 11 người đang đứng trong thang máy tòa B10A thì bị rơi tự do từ tầng 5 xuống đất.

Sự việc khiến bà Nguyễn Thị T. (87 tuổi, trú tại Hà Nội) bị gãy chân; chị Nguyễn Thanh T. (31 tuổi, trú ở quận Ba Đình) và 1 cháu bé 4 tuổi bị xây xát vùng đầu.

Ngay sau đó, các nạn nhân đã được sơ cứu tại chỗ và đưa vào bệnh viện. Hiện cháu bé 4 tuổi sau khi chụp chiếu, làm xét nghiệm đã được đưa về nhà. Riêng bà T. và chị T. đang nằm điều trị tại Bệnh viện 198.

Ngay sau đó, chính quyền sở tại đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên 2 nạn nhân đang nằm viện điều trị và hỗ trợ mỗi nạn nhân 2 triệu đồng.

Theo Dân Trí

Bài Liên Quan

Tin Mới 8064104582047486154

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item