Thị Màu rực rỡ làng chèo: Thu Huyền

NSƯT Thu Huyền NSƯT Thu Huyền- Thị Màu rực rỡ cả làng chèo Mai Văn Lạng   Trong một lần trò chuyện với chúng tôi Thu Huyền đã kể ch...

NSƯT Thu Huyền
NSƯT Thu Huyền- Thị Màu rực rỡ cả làng chèo
Mai Văn Lạng
 Trong một lần trò chuyện với chúng tôi Thu Huyền đã kể cho chúng tôi nghe: Thực ra không phải chị chọn  chèo ngay từ đầu, người ta thường nói ông trời đã sắp đặt cho mỗi người một số phận, có lẽ là số của Thu Huyền là gắn bó với nghệ thuật chèo. Hồi bé chị không hề biết hát chèo nhưng đến khi đi tham gia hội diễn thiếu nhi, có một số người ở Đoàn chèo Hà Nội đi xem và thấy Ns có vẻ hát được, ứng diễn nhanh nhẹn nên gợi ý cho chị thi tuyển vào đoàn chèo Hà Nội. Khi đó Thu Huyền chưa biết hát chèo nhưng nghe danh đoàn chèo với những vở nổi tiếng như Nàng Sita, Ngọc Hân công chúa, chị mơ ước được đóng nàng Sita, Ngọc Hân công chúa. Thế là chị thi tuyển vào đoàn chèo một cách ngẫu nhiên, nhưng khi vào đoàn, càng học Thu Huyền lại càng cảm thấy yêu mến nghệ thuật chèo hơn.

Như vậy có thể nói, số phận đã đưa Thu Huyền đến với nghệ thuật chèo. Nhưng có lẽ sự thành công thì không thể ngồi chờ số phận mang đến.  Trước khi trở thành diễn viên chính thức của đoàn chèo Hà Nội nghệ sĩ Thu Huyền đã theo học một khoá 3 năm tại trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật Hà Nội. Tại đây dưới sự dìu dăt của những nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Bùi Trọng Đang, NSƯT Xuân Hanh và đăc biệt là cô Kim Khánh, người đã phát hiện ra "tố chất nữ lệch" và phân cho chị đóng vai Thị Màu trong vở diễn báo cáo tốt nghiệp, Thu Huyền đã đạt điểm xuất sắc. Vai diễn này cũng đem lại cho Thu Huyền rất nhiều thành tích, khi còn ngồi trên ghế nhà trường Thu Huyền đã giành giải đặc biệt trong cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ của Hà Nội, rồi năm 1998 chị lại đoạt giải nhất trong cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng, và cho đến hôm nay dường như khi nhắc đến tên Thu Huyền  thì mọi người lại nghĩ ngay đến vai diễn Thị Màu thì phải.
   Ngoài những thành tích đạt được từ vai diễn Thị Màu nghệ sĩ Thu Huyền cũng giành được nhiều giải thưởng khác như HCB trong hai lần thi giọng hát chèo tuồng hay toàn quốc năm 93 và năm 95, HCV trong hội diễn sân khấu chèo cổ toàn quốc tại Quảng Ninh năm 2001 với vai Thị Phương, một vai nữ chín khác hẳn với vai Thị Màu, giải diễn viên có thành tích xuất sắc của Cục nghệ thuật biểu diễn và Hội nghệ sĩ sân khấu, đó là một cố gắng rất lớn của Thu Huyền không chỉ vì cá nhân mà còn vì màu cở sắc áo của cả đoàn.
 Thu Huyền là một nghệ sĩ trẻ, tài năng đang độ chín. Chị sống giản dị, dễ gần, yêu và say nghề. Nhiều năm qua chị là cộng tác viên tích cực của Đài TNVN. Các tiết mục được giao dù là hát đơn, hay tốp, dù là đơn ca hay song ca, dù lời cổ hay lời mới chị đều làm hết trách nhiệm, thu thanh bằng cả giọng hát và tâm hồn nên bài ca do chị thể hiện. đằm sâu, mang đậm chất chèo, được nhiều thính giả yêu mến.


Bài Liên Quan

Chèo 5701173900960337009

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item