Câu Lạc bộ ca trù Hn- 25 năm đầy vinh dự tự hào

  Câu Lạc bộ ca trù Hn- 25 năm đầy vinh dự tự hào Bài và ảnh Lê Thanh Tâm ( vov3- Đài TNVN )   Tối ngày 24/09, tại Bích Câu đạo qu...


 Câu Lạc bộ ca trù Hn- 25 năm đầy vinh dự tự hào

Bài và ảnh Lê Thanh Tâm ( vov3- Đài TNVN )

  Tối ngày 24/09, tại Bích Câu đạo quán số 14 Cát Linh, Câu lạc bộ Ca trù HN đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập với các hoạt động: Triển lãm một số tư liệu trong quá trình 25 năm hoạt động, tọa đàm về phương hướng bảo tồn và phát triển nghệ thuật ca trù nói chung và câu lạc bộ ca trù Hà Nội nói riêng, biểu diễn giao lưu giữa nghệ nhân ca trù và khan giả, cùng với sự tham gia của các NN đến từ các câu lạc bộ ca trù Hải Phòng, Thanh Hóa
          Năm 1991, Câu lạc bộ ca trù Hà Nội chính thức được ra mắt tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Đây là câu lạc bộ ca trù đầu tiên của Việt Nam được thành lập dưới sự dìu dắt của ca nương Lê Thị Bạch Vân,  các nghệ nhân: ca nương Chu Văn DU, Kép đàn Phó ĐÌnh Kỳ, ca nương Phó Thị Kim Đức, Nguyễn THị Phúc, kép đàn ĐInh Khắc Ban, Nhà nghiên cứu văn hóa Duệ Anh.  Sau khi thành lập, câu lạc bộ ca trù HN nhanh chóng hoat động các chương trình và quy củ, xếp lịch sinh hoạt định kỳ cho các học viên. CLB có tổ chức giới thiệu tọa đàm về ca trù, mở các lớp dạy về ca trù, chú trọng dạy cầm chầu, gõ phách và dạy hát mấy thể cách ca trù tương đối dễ. Ngoài ra, câu lạc bộ còn có những buổi trao đổi về thơ ca trù, hướng dẫn sáng tác thơ hát nói.
          25 năm trôi qua, Những đóng góp của câu lạc bộ ca trù HN với nền ca trù nước nhà là điều đáng trân trọng. Với những thành tựu như vận động nghệ nhân đàn hát cầm chầu đã từ lâu mai danh ẩn tích ở nhiều tỉnh thành miền Bắc trở lại với nghề, hay góp phần khôi phục các nơi có đền thờ tổ nghề, và góp phần đào tạo lớp kế cận ở Hải Phòng, Thanh Hóa, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Tây. Câu lạc bộ ca trù HN nay đã thành danh với nhiều nguoi tham gia. Nhiều nghệ nhân ca trù đã được tôn vinh, trong đó đào nuơng Bạch Vân đã tham gia công tác nghiên cứu về ca trù với vai trò là một thạc sỹ. CLB cũng cho ra mắt một số băng đĩa về ca trù, xây dựng phim thể phách ca trù và cung cấp tư liệu về tình hình nghệ nhân, những địa phương có ca trù từ miền trung trở ra, Clb cũng đã đóng góp rất nhiều tư liệu góp phần hoan thiện hồ sơ trình Unesco công nhận ca trù là di sản phi vật thể của nhân loại năm 2009.
Sở văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội đã trao tặng CLB và NSƯT Bạch Vân bằng khen vì đã có thành tích trong giữ gìn nghệ thuật truyền thống./.
( Trong bài có sử dụng tư liệu của CLB )
 



















Bài Liên Quan

Tin Mới 528900313204451930

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item