Mấy lời gửi bạn Mỹ Linh: Đừng nhân danh “ làm mới”

MỸ Linh hát Quốc ca ( Ảnh Intenet ) Mấy lời gửi bạn Mỹ Linh: Đừng nhân danh “ làm mới” Mai Văn Lạng Mỹ Linh thân! Tuần qua tôi...

MỸ Linh hát Quốc ca ( Ảnh Intenet )
Mấy lời gửi bạn Mỹ Linh: Đừng nhân danh “ làm mới”

Mai Văn Lạng

Mỹ Linh thân!
Tuần qua tôi có việc đi công tác xa Tổ Quốc, không được trực tiếp chứng kiến cảnh nhân dân ta đón tổng thống Mĩ, cũng như việc chị hát " Tiến quân ca " cho tổng thống nghe. Tuy nhiên, khi về nước, được nghe dư luận bàn tán, tôi bận, mãi hôm nay mới xem lại. Xem xong xin gửi mấy lời đến chị:
1-    Mấy chục năm qua tôi luôn tôn trọng và “ yêu “ giọng hát vàng của chị. Những ca khúc thủa bạn đầu “ Hà Nội đêm trở gió “ hay rất nhiều ca khúc mà chị thể hiện đã ăn sâu vào trái tim tôi. Thú thực, nhiều ca khúc chị hát tôi rưng rưng lệ.
2-    Bên cạnh là ca sĩ thuộc hàng Diva, chị còn là người rất có văn hóa trong nhiều cách khu xử, đặc biệt là các game show
3-    Chị cũng là người của công chúng lớn tiếng bảo vệ nhiều lẽ phải, sự công bằng, đặc biệt chị cùng nhiều Hội lên tiếng bảo vệ động vật hoang dã. Đáng quý lắm!
Tóm lại, tôi rất quý và tôn trọng chị cho đến khi xem Clip này.
Thưa chị! Tôi cũng định không viết đâu, nhất là sau khi nghe chị giãi bầy, trần tình và nhận lỗi, nhưng một số đồng nghiệp, bạn bè, Fan, và có cả một số tờ báo nữa bênh vực cho rằng chị chỉ cố “ làm mới “ thôi nên tôi không thể không lên tiếng

Thứ nhất: ” Tiến quân ca “  vốn là ca khúc nhưng đã được Quốc Hội, Đảng, Quân và dân ta công nhận đó là Quốc ca. Như vậy nó không chỉ là ca khúc thường nhật mà ai cũng có thể hát bình thường nữa mà đã được thổi vào một luồng linh khí, để thể hiện hồn thiêng sống núi. 70 năm qua, khi hát nó người ta thường hát ở mức trang trọng, hào sảng, tự hào nhất. Nhiều người vừa hát vừa khóc, nhiều người hát trong lúc lâm nguy . . . tất cả. . . tất cả vì đó là Quốc ca
Thứ hai: Chị là người quá hiểu “ Tiến Quân ca “ thì hát ở chỗ nào, hát như thế nào. Nhưng hôm ấy chị hát không giống với tinh thần bài Quốc ca. Cái đó cũng có thể do nhận thức, hoặc ý thức của chị, vô tình hoặc hữu ý thì chỉ có chị biết.
Thứ ba: Như trên tôi đã nói, mọi chuyện đã qua thì cho qua, nhưng tôi vô cùng khó chịu khi một số nhạc sĩ, ca sĩ, khán giả . . . thậm chí là báo chí bênh vực chị bảo rằng đó là một cách làm mới. Thưa chị cùng các Fan yêu quý Mỹ Linh. Người ta có thể nhân danh làm mới để phá hoại nghệ thuật chèo, cũng như nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, nhân danh làm mới để chối bỏ thơ lục bát, đường luật, thơ có vần . . . . nhưng nhân danh làm mới để hát sai lệch bài Quốc ca thì quá liều. Quốc ca- nghĩa là bài hát đại diện cho linh hồn, hay Quốc hồn của nước ấy. Quốc ca được cử hành đó là hồn thiêng sông núi linh tụ, bài ca ấy đại diện cho một dân tộc quật cường, anh hùng, dũng cảm, mưu lược . . một dân tộc chiến thằng nhiều kẻ thù lớn, một dân tộc đang gắng gỏi vươn lên chiến thắng đói nghèo lạc hậu. Sao lại có thể hát một cách thê lương như vậy. Một cách làm mới ư. Xin thưa rằng, đã là bàn thờ, đã là nơi linh thiêng thì không thể tùy tiện mang đi đâu đặt cũng được. Mà phải đặt ở nơi trang trọng nhất. Khi thắp hương phải kính cẩn, quỳ xuống khấn, lễ. Quốc ca cũng vậy. Không thể tùy hứng để “ làm mới”  hát thế nào cũng được.
Qua sự việc này, kính mong các nhạc sĩ, nghệ sĩ hãy trân trọng giữ gìn truyền thống. Cái gì là quốc hồn, quốc túy thì hãy nâng niu gìn giữ. “ Thờ phật thì được ăn oản “. Đừng nhân danh “ Làm mới “ để muốn làm gì thì làm. Làm như vậy là có tội với Tổ Tông, với non sống gấm vóc nghìn năm tươi đẹp này.


Hà Nội ngày 31/5/2016

Bài Liên Quan

Tin Mới 2048771868750171364

Đăng nhận xét

  1. Nói hay lắm,nghe mỹ linh hát quốc ca mà chối hết cả tai,đó không phải hát mà đang rên thì có

    Trả lờiXóa
  2. Nói hay lắm,nghe mỹ linh hát quốc ca mà chối hết cả tai,đó không phải hát mà đang rên thì có

    Trả lờiXóa
  3. Ca sĩ hát bài "cuốc ca" chào đón ông “Ô” đã làm dân chúng Việt dậy sóng nhiều ngày. Nhưng mới đây một số trong giới văn nghệ sĩ lại lên tiếng... bênh! Chắc để vớt vát ít nhiều? Cho rằng đó là "sáng tạo" và "hay"? Rồi "chuyện nhỏ, rất nhỏ sao lại làm to"? Có tay còn hồ đồ nói đại ý rằng, khách vừa ra về sao dân chúng Việt lại "lao" vào nhau?...
    Ơ, láo quá nhỉ? Vì chiều lòng khách mà bát nháo gia phong, coi thường Tiên tổ thì khi khách về rồi, lọc ra đánh cho tét đít chứ nhờn à?
    Nên nhớ: Quốc ca đã đc Hiến pháp Cộng hòa XHCN Việt nam quy định là NHẠC và LỜI bài “Tiến quân ca”. Vậy đâu phải thích chơi mà biến tấu làm trò tiêu khiển? Đây không những đã sai từ trong NHẬN THỨC mà còn là sự coi thường phép nước chứ chẳng chuyện đùa. BTC, cơ quan quản lý nếu không biết là vô trách nhiệm; biết mà làm ngơ thì phải “nghiêm túc kiểm điểm”, thậm chí phải cách chức có người. Thế mới giữ đc phép nước gia phong. Và đó mới là cái bảo đảm để đất nước có kỉ cương, vững bước tiến lên.
    Điều đáng nói nữa là Ca sĩ sau khi nhận "bị tai nạn nghề nghiệp" nhưng không thành khẩn, còn diễn giải này nọ. Bảo đại ý rằng, chờ xem, rồi thế hệ trẻ mươi mười năm nữa sẽ nói lên hộ?
    Có thể là thế. Nhưng may mà "ông Tư Tưởng" đang ngủ chứ không thì lại nhảy ngược lên vì lo "tự chuyển hóa" "tự diễn biến" đã đến tận chân?!

    Trả lờiXóa
  4. Quốc ca không thể thay đổi. Chúng ta đã từng muốn thay đổi phát động sáng tác, chọn 10 bài để bình chọn lấy một, nhưng không thể hay bằng bản cũ. Nhiều nước, ví dụ Pháp, từng muốn thay đổi Quốc ca vì lời đã quá cổ điển, nhưng cũng không ai sáng tác thay thế được. Vậy cớ gì Mỹ linh hay ai đó muốn làm mới? Thật là đi ngược lại bản chất thẩm mĩ của dân tộc. Hy vọng những người tài cỡ Mỹ Linh đừng làm mới kiểu đó nữa.
    Bùi Thanh Quang

    Trả lờiXóa

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item