Lũ đã xả, mưa lớn, điện mất thì báo dân thế nào?

18/10/2016 03:00 GMT+7   Chỉ có một phó chủ tịch huyện nhận được điện thoại chiều tối 14/10. Khi đó lũ đã xả, mưa lớn, điện mất thì thôn...

18/10/2016 03:00 GMT+7
 Chỉ có một phó chủ tịch huyện nhận được điện thoại chiều tối 14/10. Khi đó lũ đã xả, mưa lớn, điện mất thì thông báo tới dân bằng cách nào - Chủ tịch huyện Hương Khê nêu.


Cuộc đối thoại giữa tổ điều tra thuỷ điện Hố Hô xả lũ với đại diện nhà máy diễn ra chưa đầy 1 tiếng, không mời chính quyền xã huyện. Vị Chủ tịch huyện tự tìm đến và không ai đoái hoài.

Chóng vánh

Trước thông tin Bộ Công thương thành lập đoàn công tác vào điều tra thông tin thuỷ điện Hố Hô xả lũ không thông báo gây thiệt hại lớn, dư luận, người dân cũng như chính quyền sở tại rất quan tâm.


Ông Vũ Mạnh Hùng và đại diện thuỷ điện Hố Hô quả quyết xả lũ đúng quy trình


Chiều qua, giới báo chí đã trực sẵn tại nhà máy thuỷ điện Hố Hô (Tuyên Hoá, Quảng Bình) để lấy thông tin.

14h, tổ công tác do ông Đỗ Đức Quân - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương dẫn đầu đã làm việc vào làm việc với đại diện công ty thuỷ điện Hồ Bốn (sở hữu thuỷ điện Hố Hô).

Cuộc họp tiến hành được chừng 10 phút thì đại diện Sở Công thương có mặt. 10 phút tiếp, Chủ tịch huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn cũng đã có mặt tại cuộc họp.

Ông Vũ Mạnh Hùng, đại diện thủy điện Hố Hô khẳng định với đoàn công tác rằng đã “xả lũ đúng quy trình”.

Ông nói, căn cứ diễn biến tình hình thời tiết của khu vực, ngày 10/10 Ban chỉ huy PCTT&TKCN nhà máy thủy điện Hố Hô đã có văn bản số 09, về việc báo cáo tình hình điều tiết nước thủy điện Hố Hô và thông báo số 10, ngày 12/10 gửi tới UBND các xã về việc phối hợp thực hiện phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du thủy điện Hố Hô do mưa lớn gây ra.


Phó tổng cục trưởng Đỗ Đức Quân dẫn đầu tổ điều tra 


“Trước khi xả lũ nhà máy có gọi điện trực tiếp tới lãnh đạo các xã, ai nghe, không nghe, chúng tôi đều có nhật ký ghi chép”, ông quả quyết.

Tổ công tác đã có một số chất vấn với đại diện nhà máy, như nhà máy có hệ thống đo mưa không? Lượng mưa trong thời gian xả lũ là bao nhiêu? Có gửi công văn thông báo trước cho tỉnh, huyện và các xã không?

Những chất vấn của tổ điều tra đã được lãnh đạo thủy điện Hố Hô trả lời ngay lập tức: Tất cả quy trình trong vận hành xả lũ đều đảm bảo.

“Ngoài thông báo văn bản, chúng tôi còn gửi bằng email cho các cơ quan tỉnh. Các cuộc điện thoại thông báo đều ghi chép đầy đủ”, đại diện nhà máy nói.


Ông Lê Ngọc Huấn

Sau khi đại diện nhà máy hứa cung cấp tài liệu chứng minh xả lũ “đúng quy trình” như đã báo cáo, cuộc họp kết thúc, đoàn chuyển sang kiểm tra thực tế tại công trình.

Huyện, xã không biết

Thấy cuộc họp giữa 2 bên kết thúc chóng vánh, phóng viên đã đề nghị tổ điều tra nghe chủ tịch huyện phát biểu, lúc này tổ công tác Bộ Công thương mới biết tới sự có mặt của chủ tịch UBND huyện Hương Khê.

Ông Lê Ngọc Huấn bày tỏ sự bất ngờ vì tổ công tác vào làm việc để làm rõ việc xả lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô ảnh hưởng tới dân nhưng lãnh đạo huyện không hề nhận được thông tin.

Bản thân ông chỉ nghe đại diện Sở Công thương báo muộn nên đã đến trễ.


Thuỷ điện Hố Hô đã nhiều lần xả lũ gây thiệt hại cho người dân huyện Hương Khê


“Để làm rõ sự việc phải thật khách quan, đó là phải có sự tham gia của lãnh đạo các xã bị ảnh hưởng trên địa bàn. Phải để cho họ nói sự thật là có nhận được thông báo xả lũ của nhà máy hay không, nhà máy điện thoại thông báo lúc mấy giờ vào chiều 14/10”, ông Huấn bức xúc.

Ông Huấn tiếp tục cho biết, bản thân là Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban phòng chống lụt bão huyện nhưng không nhận được thông báo. Chỉ có một phó chủ tịch nhận được điện thoại của nhà máy vào chiều tối 14/10. Khi đó lũ đã xả, mưa lớn, điện mất thì thông báo tới dân bằng cách nào?

Đại diện Bộ Công thương cho biết, sáng nay, một thứ trưởng sẽ vào kiểm tra nhà máy và làm việc với huyện cùng các xã bị ảnh hưởng.

Theo một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh không nhận được thông báo của nhà máy thủy điện Hố Hô.

Duy Tuấn ( Vietnamnet )

Bài Liên Quan

Tin Mới 1742777401223103268

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item