Quán Thanh xuân tháng 11: Ký ức làng quê Việt của các nghệ sỹ nổi tiếng

PV-Thứ sáu, ngày 01/11/2019 06:00 GMT+7 VTV.vn - Chương trình Quán thanh xuân tháng 11 có chủ đề "Đồng quê thương nhớ" sẽ...


PV-Thứ sáu, ngày 01/11/2019 06:00 GMT+7

VTV.vn - Chương trình Quán thanh xuân tháng 11 có chủ đề "Đồng quê thương nhớ" sẽ là chiếc vé về với những miền quê thân thương của mỗi người.



Ký ức làng quê không chỉ là những kỷ niệm về một miền quê cụ thể mà là ký ức về một miền văn hóa. Nơi miền văn hóa ấy, mọi thành viên đều gắn kết với nhau bằng tình yêu thương, tạo nên những "thiết chế tình cảm" bền vững qua hàng ngàn năm. Những ký ức đó là một phần quan trọng trong ý niệm về nhân cách và tâm hồn Việt Nam. Chương trình Quán thanh xuân tháng 11 là một chiếc vé về với những thân thương ấy, với tên gọi Đồng quê thương nhớ.

Chia sẻ trong chương trình, các vị khách mời trong chương trình Quán thanh xuân sẽ truyền đi thông điệp: Những người Việt trẻ, thành công ở thành phố, vẫn có những ký ức quê. Và những người nghệ sỹ có nghĩa vụ lưu giữ ký ức ấy ở góc nhìn trang trọng nhất, đẹp nhất và được giãi bày cho tất cả mọi người.

Làng quê Việt với hình ảnh đặc trưng đính kèm như cây đa, bến nước, sân đình, cổng làng,.. Quần thể sinh hoạt trong làng gói gọn lại như một đại gia đình, tạo nên sự đồng cảm, thương yêu, giúp đỡ, sẻ chia. Những câu hát ru từ trong nôi, những trò chơi dân gian, những câu hát đồng dao… đã ăn sâu vào tiềm thức của con người từng sinh sống nơi đây. Làng quê cũng là nơi cất giữ nhiều phong tục khá cổ điển, đất lề quê thói.


Theo đó, nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ chia sẻ những ký ức về miền quê Trung du buồn và đẹp. Vẻ đẹp quê thấm vào tâm hồn để chắt lọc thành những vần thơ đầy chất quê giữa phố thị. Trong khi đạo diễn - NSND Nguyễn Hữu Phần chia sẻ về việc tái hiện không gian làng quê trong bối cảnh của những bộ phim Ma làng, Đất và người, Gió làng Kình, Bão qua làng... Đó là không gian đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ. Những bộ phim có sức sống đặc biệt bởi vì khai thác những tình huống chỉ có ở làng quê, dựa vào những phong tục tập quán…

Soạn giả chèo Mai Văn Lạng - một trong số ít những người đã thành công trong việc soạn lời mới cho dân ca và chèo - sẽ kể về tính cách của người quê trong hình tượng các nhân vật, lời thoại của các vở chèo của ông. Những lời thoại đẫm chất dân gian mộc mạc mà chỉ làng quê còn lưu giữ là những gì mà ông đã thu nhận được trong hơn 20 năm làm nghề và có cơ hội đi đến rất nhiều miền quê của Tổ quốc.

Bên cạnh những câu chuyện thú vị, khán giả của Quán thanh xuân còn được chìm đắm trong không gian âm nhạc đầy cảm xúc, của những ca khúc gợi nhớ miền ký về những làng quê Việt như Về quê (Phó Đức Phương), Ôi quê tôi - Con cò (mashup Lê Minh Sơn - Lưu Hà An), Bà tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến), Ngẫu hứng lý qua cầu (Trần Tiến), Quê tôi (Nguyễn Hoàng Anh Minh), Bức họa đồng quê (Văn Phụng)... Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ Bảo Trâm, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Tạ Quang Thắng, Phạm Thùy Dung, nhóm Mộc Miên, Mai Tuyết Hoa...

Quán thanh xuân tháng 11 sẽ được THTT lúc 20h35 Chủ nhật, ngày 3/11/2019 trên kênh VTV1.

Bài Liên Quan

Tin Mới 929289418492930257

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item