Kỳ thị, bới móc đời tư người mắc Covid-19 là hành vi đáng lên án

Thứ 5, 06:16, 12/03/2020 VOV.VN - Kỳ thị, bới móc đời tư người mắc Covid-19 sẽ gieo rắc tâm lý sợ hãi, khiến người có bệnh không dám khai...

Thứ 5, 06:16, 12/03/2020
VOV.VN - Kỳ thị, bới móc đời tư người mắc Covid-19 sẽ gieo rắc tâm lý sợ hãi, khiến người có bệnh không dám khai báo. Điều này vô cùng nguy hiểm!


Việt Nam hiện đã xuất hiện ca mắc Covid-19 thứ 39 và số người nghi nhiễm cũng đang được kiểm soát chặt chẽ. Số lượng người cách ly cũng dần tăng khiến cho công tác phòng chống dịch phải căng mình hết sức mới mong ngăn chặn được dịch bệnh.
Ảnh minh họa: AFP


Để chung tay cùng cộng đồng, chia sẻ với những gian nan, vất vả của đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội nơi cách ly và các cán bộ đang làm việc tại các cửa khẩu, hải quan, nhập cảnh… thì mỗi người dân cần cần có ý thức hơn trong việc thông tin, kiểm chứng thông tin và cách hành xử phù hợp nơi công cộng cũng như với cộng đồng.

Đáng tiếc hiện nay trên mạng xã hội, rất nhiều thông tin thiếu kiểm chứng được đăng tải, copy và share với tốc độ chóng mặt làm nhiễu loạn dư luận. Đặc biệt, những tin tức giật gân câu views theo kiểu xâm phạm đời tư của những người nhiễm bệnh bị đào bới, thọc mạch và tung hê một cách thiếu ý thức và vi phạm nghiêm trọng.

Trước hết, phải thấy rằng, người nhiễm virus SARS-CoVid-19 là những bệnh nhân. Vì lý do này hay lý do khác, họ cũng chỉ là nạn nhân của bệnh dịch toàn cầu. Khi họ mắc bệnh thì cũng như bao người bệnh khác phải chịu tổn hại về sức khỏe, tâm lý. Trong khi cả hệ thống y tế đang ra sức chữa trị thì cộng đồng đừng vì thế mà “đeo vào cổ họ” thêm căn bệnh tinh thần không đáng có.

Về phía người mắc Covid-19, nếu khai báo thiếu trung thực, chủ quan, vô tình mắc bệnh mà chưa kịp cách ly với cộng đồng gây lây lan bệnh dịch thì việc này sẽ có cơ quan chức năng xử lý theo quy định tuỳ theo mức độ vi phạm.

Điều ai cũng hiểu, nếu bản thân bị nhiễm bệnh sẽ gây hại trước hết cho bản thân, rồi tiếp đó là lây cho người thân, gia đình, bạn bè rồi mới đến những người quen, những người tiếp xúc. Vậy hỏi rằng có ai muốn như vậy?


Người bệnh, dù là ai, giầu hay nghèo, quan chức hay dân thường, hiện tại Nhà nước ta đều đang điều trị miễn phí với chế độ chăm sóc công bằng và hết sức có thể để giúp họ khỏi bệnh.

Việc kỳ thị, bới móc đời tư, thóa mạ người bệnh là hành vi đáng lên án. Làm như vậy sẽ gieo rắc tâm lý sợ hãi đến cộng đồng, khiến người nghi mình nhiễm bệnh cũng không dám hé răng, không đi khai báo. Người bị bệnh sợ hãi không muốn công khai đến các cơ sở y tế. Điều này thật vô cùng nguy hiểm!

Chưa kể, kẻ xấu lợi dụng bệnh dịch Covid-19 để nói xấu chế độ, chống phá trên không gian mạng. Qua đó, nhiều người thiếu thông tin, không kiểm chứng rõ ràng đã vội vã share, comment một cách thiếu ý thức càng gây ra những hiểu lầm, hỗn loạn khó kiểm soát.

Luật an ninh mạng, luật y tế cũng quy định rõ ràng về nhưng hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không tỉnh táo, khôn ngoan nhiều người sẽ rất dễ mắc vào những sai phạm phải trả giá.

Đáng thương cho người bệnh thì càng đáng trách, đáng lên án hơn cho những hành vi sai phạm, coi thường quy định, kỳ thị, soi mói đời tư và thóa mạ người bệnh, gieo rắc tâm lý sơ hãi khiến cho công tác chống dịch càng thêm khó khăn.

Chỉ một vài người vô trách nhiệm, thiếu ý thức sẽ khiến bao công sức của nhiều người đổ sông, đổ bể.

Cuộc sống mùa dịch đã mang đến bao khó khăn, bất ổn và lo lắng. Xin đừng đổ thêm gánh nặng và tổn thương cho người khác và những con người đang phải nỗ lực cố gắng đẩy lùi bệnh tật. 

Đừng vô tình biến mình thành đồng minh của virus vô cảm, virus thiếu trách nhiệm, vô minh./.


T.Y/ VOV.VN

Bài Liên Quan

Tin Mới 5879117782103018420

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item