Tình hình đại dịch COVID-19 cập nhật đến tối 05/04

1- Trong 24h00 qua Việt Nam chỉ ghi nhận 01 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số người mắc lên 241 trường hợp. Tổng số người được chữa k...

1- Trong 24h00 qua Việt Nam chỉ ghi nhận 01 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số người mắc lên 241 trường hợp. Tổng số người được chữa khỏi là 91. Trường hợp tử vong: chưa.
2- Báo chí phản ánh một số nhà thờ xứ Đạo của tỉnh Hà Tĩnh ( chủ yếu là ở huyện Đức Thọ ) vẫn tập trung giáo dân cầu nguyện. Theo bí thư huyện ủy huyện Đức Thọ thì khi chính quyền vào làm việc để mong Nhà thờ hợp tác với chính quyền thì Linh mục đã từ chối.
3- Sau Quảng Nam, Đà Nẵng là Hải Phòng sẽ không " nhận " người từ vùng dịch ( Hà Nội, TP HCM ) vào Thành phố. Nếu vào phải cách ly 14 ngày và tự trả phí theo quy định hiện hành
3- Các nhà nghiên cứu của Viện vệ sinh dịch tễ trung ương đã phát hiện viret Covid-19 của Trung Quốc và Châu Âu có sự khác biệt. Tuy nhiên, sự khác biệt này như thế nào, còn đang trong quá trình nghiên cứu tiếp.
4- Trong một diễn biến khác ( Không kém phần nguy hại ) là tại Tuyên Quang đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên ( H5N6 )




Thế giới đã vượt ngưỡng 1.2 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, số ca tử vong cũng qua ngưỡng 65 nghìn người. Trong ngày hôm nay nhiều quốc gia trên thế giới đang vừa phải lo chống dịch vừa lo xử lý các hậu quả của dịch gây ra với xã hội. Đến tối chúng ta phát hiện thêm 1 ca mới, hiện Việt Nam đang có 241 ca nhiễm. Rất mong những ngày tới sẽ êm đẹp như hôm nay thì việc cách ly sẽ sớm được thu hồi.



Tình hình Việt Nam

- Số ca nhiễm tại Việt Nam sau khi không có ca nào vào buổi sáng thì đến tối nay có thêm 1 ca. Tổng số ca nhiễmtừ đầu dịch đến giờ là 241 ca, cùng trong ngày có 1 ca bệnh nhân người Anh hồi phục, đưa tổng số hồi phục từ đầu dịch lên 91 ca.
- Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết tại Việt Nam virus phân lập được trên ca bệnh Covid-19 về từ châu Âu khác với virus gây bệnh tại châu Á, thể hiện rõ virus này đã tiến hóa trong 1 khoảng thời gian ngắn.
- Vẫn có những người không hợp tác với yêu cầu cách ly xã hội, 1 cán bộ phường ở Hải Dương vừa bị hành hung khi yêu cầu 1 người đeo khẩu trang. Tại Hà Nội hôm nay vẫn có người đi ra đường không có lý do chính đáng, đã bị phạt.
- Việt Nam sẽ dừng xuất khẩu người lao động đi ra nước ngoài cho đến cuối tháng 4 này.
- Hôm nay có hàng trăm người ở các khu cách ly trên toàn quốc đã hết thời gian cách ly bắt buộc 14 ngày và trở về nhà.
- Hải Phòng sẽ khử khuẩn con tàu có thuyền trưởng tử vong sau khi cập cảng, sẽ làm xét nghiệm toàn bộ thuyên viên để loại trừ nguy cơ dịch bệnh.
- Tập đoàn dầu khí Việt Nam cho biết doanh thu của mình giảm hơn 1 nửa, chỉ ở mức 4.4 nghìn tỷ do giá dầu giảm và do nhu cầu sử dụng năng lượng cũng giảm do dịch bệnh.

Tình hình thế giới

- Trung Quốc cho biết họ sẽ xuất khẩu không giới hạn số lượng khẩu trang hay các vật tư y tế chống dịch đến các nước như 1 cách cảm ơn sự giúp đỡ của thế giới trong giai đoạn họ là tâm dịch. Từ đầu tháng 3 đến giờ nước này đã gửi đi số vật tư y tế có trị giá khoảng 1.3 tỷ đô đi khắp nơi. Tuy nhiên cũng có nhiều lô hàng bị trả lại do chất lượng chưa ổn.
- Chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ cử máy bay đến đón những công dân của mình đang bị kẹt lại tại Ấn Độ. Tổng thống Trump cho rằng thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã làm 1 điều "khủng khiếp" khi viết thư yêu cầu sơ tán thủy thủ khỏi tàu để tránh Covid-19. Ở phía ngược lại toàn bộ thủy thủ đã tập trung, ca ngợi và vỗ tay chào khi thuyền trưởng rời tàu.
- Tây Ban Nha tiếp tục giảm về số ca nhiễm lẫn ca tử vong, số ca tử vong thấp nhất trong vòng 9 ngày và số ca nhiễm chỉ tăng 5%, thấp nhất từ đầu đợt bùng phát. Hiện nước này có 12,418 ca tử vong và 130,759 ca nhiễm.


Bên trong 1 bệnh viện dã chiến tại Tây Ban Nha​
- Số hotline của cảnh sát Pháp những ngày gần đây liên tục được gọi đến bởi nhiều người báo cáo các trường hợp không tuân thủ lệnh cách ly của chính phủ. Trong đó có cả các thông tin chính xác lẫn những thông tin dạng vỉa hè. Cảnh sát Pháp đã phải nhắc nhở người dân không nên lạm dụng việc gọi cảnh sát vì những tin không quan trọng.
- Tin vịt ở khắp nơi, 1 vài trạm phát sóng 5G tại Anh đã bị đốt rụi do có tin đồn soang 5G làm lan truyền virus. Do dịch bệnh mà số người nghèo đói càng tăng nhanh tại Anh, tính ra đang có khoảng 14 triệu người nghèo tại quốc gia này. Các cố vấn cho chính phủ Anh chống dịch cho rằng phải tầm 10 ngày nữa mới tới đỉnh dịch tại đây. Nhiều người đã không thể đợi đến lượt làm xét nghiệm tại bệnh viện đã phải tự đặt các bộ xét nghiệm về tự làm tại nhà với mức giá đến $250 để an tâm hơn.
- Nhiều người dân Đức đang không hài lòng với chính quyền các bang xử lý dịch bệnh, ngoài ra lòng tin vào chính quyền liên bang cũng đang sụt giảm nhanh do số ca nhiễm đang tăng nhanh tại Đức. Đến tối nay đã có 91,714 ca nhiễm và 1,342 ca tử vong ở quốc gia này.
- Giáo hoàng Francis bắt đầu buổi lễ Lá trong 1 tu viện không giáo dân, chỉ có vài người phục vụ lễ, mọi thứ được truyền livestream khi ngài kêu gọi các giáo dân cùng nghĩ đến những việc tốt mà bản thân có thể làm để chống dịch, nhiều chỉ cần bắt đầu bằng việc #stayhome.


Giáo hoàng làm lễ trong 1 tu viện không có giáo dân​
- Hy Lạp phong tỏa trại tị nạn thứ 2 tại quốc gia này sau khi có 1 ca dương tính được phát hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan ra cộng đồng. Hy Lạp hiện có 1,673 ca nhiễm và 70 ca tử vong.
- Bộ trưởng Bộ nội vụ Úc cảnh báo những bộ xét nghiệm nhận từ Trung Quốc đang có vấn đề, rất có thể chúng sẽ cho ra các kết quả không chính xác. Úc hiện có 5,687 ca nhiễm và 34 ca tử vong.
- New Zealand vượt con số 1 nghìn ca nhiễm, đã có 1 người tử vong. Theo đánh giá ban đầu nhờ việc áp dụng các biện pháp cách ly sớm mà nước này mới chỉ có 1 nghìn ca nhiễm, nếu không số ca có thể đã lên đến 4 nghìn ca rồi.
- Một người đàn ông ở Philippines đã bị bắn chết do xông vào đánh cảnh sát khi được yêu cầu phải thực hiện lệnh cách ly. Đây là người đầu tiên bị bắn theo đúng lời cảnh báo của tổng thống Duterte trước đó.
- Các linh mục Thiên chúa giáo tại Philippines đang có chiến dịch đi cầu nguyện và chúc phúc cho các con chiến của mình bằng xe tải, xe sẽ chạy qua các giáo phận và linh mục sẽ làm lễ và xức nước thánh lên các tin đồ từ xa.
- Số ca nhiễm ở Nhật Bản tăng trở lại sau khi có 336 ca nhiễm trong 1 ngày. Tổng số ca nhiễm ở Nhật hiện đã gần 4 nghìn ca và 81 ca tử vong. Chính phủ nước này đang kêu Fujifilm gia tăng sản lượng thuốc mới Favipiravir đủ để chữa trị cho 700 nghìn bệnh nhân. Dạng thuốc này mới chỉ được thử nghiệm tại Trung Quốc nhưng có vẻ đáp ứng tốt với bệnh nhân, nhiều nước đã xếp hàng để nhận thuốc, không cần mua vì Nhật sẽ cho miễn phí.
- Thái Lan bắt đầu lệnh giới nghiêm vào buổi tối và điều này tác động ngay lập tức đến các khu đèn đỏ trên cả nước. Số liệu cho biết có khoảng 300 nghìn người làm việc đến nền công nghiệp tình dục đã thất nghiệp hoặc sẽ phải ra đường "làm việc" do các quán bar đã bị đóng cửa.
- Malaysia cập nhật số liệu với 3,662 ca nhiễm virus và 61 ca tử vong do covid-19.
- Singapore tăng vọt số ca thêm 120 ca trong 1 ngày, giờ quốc đảo này đã có 1,309 ca nhiễm và 6 ca tử vong.
- Ấn Độ cho biết sẽ cử 4 nghìn nhân viên y tế đến khu ổ chuột tại Mumbai để xử lý ổ dịch tại đây. Quốc gia 1.3 tỷ dân đã có 3,374 ca nhiễm và 77 ca tử vong.
- Nhà thờ Chính thống giáo tại Ai Cập sẽ dừng lễ thánh trước dịp Phục sinh do tình hình lây lan virus tại quốc gia này đang tăng cao. Chính thống giáo đã đóng cửa toàn bộ các nhà thờ và các hoạt động từ hồi giữa tháng 3. Đây là tôn giáo lớn thứ 2 tại khu vực Trung Đông sau Hồi giáo, riêng ở Ai Cập có khoảng 15% dân số theo đạo này.
- Mexico đang tìm mua 5 nghìn máy thở ở nước ngoài bắt đầu tìm cách sản xuất ở trong nước sau khi đã có gần 2 nghìn ca nhiễm và 79 ca tử vong.
- Nam Phi cho biết họ sẽ áp dụng cách Hàn Quốc đã làm để khống chế covid-19. Quốc gia châu Phi này sẽ cử hơn 10 nghìn nhân viên y tế đi khắp nơi để làm xét nghiệm tìm người nhiễm. Hiện Nam Phi có 9 ca tử vong và 1,585 ca nhiễm, nhưng bộ trưởng y tế nước này nghi ngờ con số sẽ cao hơn nhiều trong những ngày tới khi các lượt xét nghiệm bắt đầu cho kết quả.
- Nam Sudan thông báo có ca nhiễm đầu tiên, đây là 1 trong những quốc gia nghèo nhất thế giới và vừa mới công bố độc lập được vài năm sau hàng thập kỉ nội chiến.
- Các tổ chức nhân đạo đang lo những trại tị nạn tại nhiều nơi trên thế giới sẽ là các ổ bệnh tiềm tàng bởi môi trường sống và độ phủ về y tế rất kém. Chỉ cần có 1 vài ca bệnh là đủ để bùng phát covid-19 tại những nơi này, lúc đó sẽ là 1 thảm họa về y tế và việc dập dịch sẽ rất khó khăn.
- Liên Hợp Quốc đưa ra cảnh báo nếu để dịch bùng phát tại châu Phi thì hầu như toàn bộ các nền kinh tế của các quốc gia tại đây sẽ sụp đổ hoàn toàn, hiện giờ đã rất căng do giá dầu giảm sâu rồi.
- Trên thế giới hiện chỉ còn 4 giải đấu bóng đá vẫn đang diễn ra bất kể các lệnh phong tỏa đang diễn ra. 4 nước vẫn còn bóng đá là Belarus, Burundi, Tajikistan và Nicaragua.


Bài Liên Quan

Tin Mới 8047650163247036411

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item