Nsut Văn Chương: Ngọn lửa chèo mãi rực cháy

  Nsut Văn Chương sinh ra và lớn lên trên quê hương Chương Mỹ, Hà Nội. Ngay từ nhỏ anh đã sớm yêu và say mê dân ca, chèo. Đặc biệt, Văn ...

 

Nsut Văn Chương sinh ra và lớn lên trên quê hương Chương Mỹ, Hà Nội. Ngay từ nhỏ anh đã sớm yêu và say mê dân ca, chèo. Đặc biệt, Văn Chương thường xuyên nghe các chương trình hát chèo của Đài TNVN. Tiếng hát của các cô, các chú,các anh các chị của chèo nhà Đài đã làm Văn Chương mê mẩn. 
Năm 16 tuổi, Văn Chương trúng tuyển vào Đoàn chèo Hà Sơn Bình, sau là Đoàn chèo Hà Tây. Và suốt từ năm 1984 ấy, Duyên chèo, nghiệp chèo và lửa chèo luôn cháy trong anh. 
Năm 1992, khi 23 tuổi, Nsut Văn Chương đã giành huy chương Bạc trong cuộc thi hát chèo hay toàn quốc tổ chức tại Hải Dương, sau đó anh tiếp tục dành được nhiều giải thưởng cao quý trong các cuộc thi hát chèo, dân ca, Hội diễn sân khấu. Đặc biệt, năm 2001, với vai diễn Lưu Bình trong vở chèo: " Lưu Bình- Dương Lễ “ tại Liên hoan sân khấu chèo cổ tại Quảng Ninh. Văn Chương dành 4 cái nhất, điều từ xưa đến nay trong nghệ thuật sân khấu hiếm có người đạt được:  Huy chương Vàng cho vai diễn Lưu Bình, giải giọng hát nam hay nhất, giải diễn viên xuất sắc nhất, và diễn viên đóng “kép nền“ đẹp nhất.

Nối tiếp những thành công đó, Văn Chương liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng huy chương Vàng, Bạc qua các kỳ liên hoạn, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp Toàn quốc

Vào nghề, gắn bó với sân khấu, nhưng Nsut Văn Chương lại nổi danh ở lĩnh vực hát chèo, hát văn. Năm 1994, anh bắt đầu cộng tác thu thanh với Đài TNVN. Ngay ở những bài hát chèo đầu tiên ấy: “ Nón trắng quê mình “ “ Ký ức tuổi xuân “ “ Khúc hát giao duyên “ v v . . Nsut văn Chương đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo khán thính giả. Tiếp đó là hàng trăm tiết mục hát chèo, hát văn hát dân ca, ngâm thơ . . . anh thể hiện trên làn sóng Đài TNVN, Đài THVN, các Đài PT và TH địa phương . . . đã đưa Văn Chương đến gần với công chúng hơn. Có thể khẳng định Văn Chương là một trong những nghệ sĩ chèo được khán thính giả yêu thích nhất hơn 20 năm qua

Như một cái duyên tiền định, năm 2009, Nsut Văn Chương chính thức trở thành “ người nhà Đài “ với cương vị là Trưởng phòng nghệ thuật, rồi Phó giám đốc phụ trách Đoàn ca nhạc dân tộc Nhà hát Đài TNVN

Dù ở cương vị nào, từ diễn viên đến cộng tác viên, trưởng phòng, Phó giám đốc v v . . . Nsut Văn Chương đều cống hiến hết mình cho công việc và nghệ thuật. Khi nhận bài thu, anh trăn trở từng câu, từng chữ, nghiên cứu sao để thể hiện bài ca một cách giàu cảm xúc nhất mà cũng đạt đến trình độ nghệ thuật cao. Bởi vậy, hàng trăm tiết mục anh thu thanh ghi hình, đều là những tiết mục nghệ thuật có giá trị, được công chúng yêu và nhớ. 

Điều đáng quý, đáng trân trọng ở Nsut Văn Chương là dù đang làm công tác quản lý, anh vẫn đắm đuối, say mê theo từng nhịp thở của chèo. Anh vẫn hát, vẫn diễn, vẫn trăn trở với những câu, những chữ, những từ trong các bài ca. Không chỉ thế, anh còn tận tình, chỉ bảo, truyền dạy cho các nghệ sĩ trẻ để họ thêm hiểu, thêm yêu, thêm say nghề. 
75 năm Đài TNVN, Nsut Văn Chương có đến 26 năm cống hiến cho làn sóng phát thanh Quốc gia. Trò chuyện với anh, chúng tôi hiểu, ngọn lửa chèo trong anh đã rực cháy và sẽ cháy mãi trong Văn Chương.


Hà Nội tối 3/9/2020


Một số hình ảnh hoạt động NT của Nsut Văn Chương 














 

 

Bài Liên Quan

Tin Mới 7571956556023555822

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item