Phân tích cực hay về HẬU COVID

"HỘI CHỨNG HẬU COVID" CÓ KHÔNG? Tôi xin nói ngay là có. Nhưng có ở mức độ nào thì chúng ta cần phải tỉnh táo, suy nghĩ, xem xét kỹ...

"HỘI CHỨNG HẬU COVID" CÓ KHÔNG?
Tôi xin nói ngay là có.
Nhưng có ở mức độ nào thì chúng ta cần phải tỉnh táo, suy nghĩ, xem xét kỹ lưỡng rồi hãy làm theo những "lời khuyên" của các "thầy thuốc" mà miệng thì nói ngọt như kẹo: "tất cả vì bệnh nhân", nhưng dưới chiếc áo bluse lại đang thủ sẵn một chiếc kéo sắc, cắt ngọt hầu bao của những người khốn khổ không thương tiếc!
Xin lấy ví dụ cho dễ hiểu, về cái gọi là HẬU...
Bạn thái rau gọt quả, chẳng may lơ đãng bị đứt tay. Nếu bạn là người nội trợ bình thường, người bình thường, bạn sẽ rửa tay nước sạch, chấm chút dung dịch sát khuẩn, lấy một miếng băng dính urgo, dán vào, xong. Vài hôm chỗ đứt ấy liền da, bạn ném miếng urgo đi. Tuy nhiên, chỗ sứt ấy nó vẫn còn vết sẹo mà cần một thời gian kha khá nó mới hết đi được. Cái thời gian ấy gọi là "hậu đứt tay"!
Nhưng nếu vết đứt xảy trên tay một cô tiểu thư lá ngọc cành vàng, nàng sẽ kêu toáng lên và nhìn ngắm và rất lấy làm xót xa, cái sẹo tí hin ấy. Nàng sẽ mua thuốc mỡ chống sẹo loại tốt nhất của Pháp, Anh, Mỹ để hàng ngày bôi vào. Nàng sẽ đi phòng khám thẩm mỹ dùng tia la de hay các thứ quỷ quái gì đó làm cho mềm mịn da và không thành sẹo. Nên chi phí "hậu đứt tay" của nàng cũng sẽ là một con số kha khá, đủ để các nhà thuốc, các phòng khám rất hân hoan...
Còn vết đứt tay xảy ra trên tay con nhà bình dân? Ai quan tâm! Sau miếng urgo bóc ra ném vào xọt rác, hầu như chẳng ai nhớ nổi mình đã từng đứt tay! Tôi dám chắc về điều đó...
Viết đến đây, có người sẽ phản bác: "Nhưng covid không phải là đứt tay!"
Thì đúng thế.
Bất cứ một loại bệnh tật nào sau khi gây hại cho cơ thể, nó đều để lại di chứng hậu quả, tùy từng thể loại nặng nhẹ khác nhau...
Covid là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp gây ra bởi virus có định danh là Sars- CoV-2, khi xâm nhiễm vào tế bào phổi. Nó gây tổn thương các mô phổi, dẫn đến suy hô hấp... Thế nhưng hầu như tuyệt đại đa số các bệnh nhân covid chết vì "cơn bão cytokine"- một phản ứng miễn dịch thái quá của chính cơ thể để chống virus, dẫn đến phổi bị tràn ngập, không tiếp nhận ô xi được nữa. Và một nguyên nhân nữa gây chết là sự hình thành các cục máu đông bất thường trong lòng mạch. Rất hiếm khi thấy có báo cáo y khoa là bệnh nhân chết do virus hủy hoại hết các tế bào mô phổi...đó là thực tế.
Thực tế cũng chỉ ra rằng, có tới khoảng 80 % người dương tính với virus hoàn toàn không có triệu chứng của bệnh. Nghĩa là họ không phải bệnh nhân.
Khoảng 15% số người có triệu chứng nhẹ, kiểu như xổ xít cảm cúm rồi tự khỏi là chính, mà hầu như thầy thuốc không phải can thiệp mấy.
Chỉ còn vài phần trăm số người bị bệnh thể trung bình và nặng, cần sự hỗ trợ tích cực của y khoa. Ngành y toàn thế giới nay đã xác định, đây là đối tượng chính cần chú ý điều trị.
Đó là vài nét tổng quan.
Còn như đã nói, covid ảnh hưởng đến sự tiếp nhận ô xi qua phổi vào máu. Từ đó ô xi mới đi nuôi các cơ quan khác trong cơ thể. Nên rõ ràng, một khi bị covid, các tế bào trong toàn cơ thể đều đứng trước nguy cơ tổn thương do thiếu ô xi, nên đều bị ảnh hưởng. Do đó ta thấy những bệnh nhân covid nặng, đặc biệt đã phải sử dụng liệu pháp điều trị ECMO sau khi khỏi bệnh sẽ phải tốn rất nhiều thời gian hồi phục. Phải có thời gian để cho các bộ phận, chức năng sống trong cơ thể hồi phục lại như ban đầu.
Nhưng với các bệnh nhân nhẹ và trung bình, vốn chiếm đa số ca bệnh thì sao? Họ đã bị virus xâm nhập vào tế bào phổi nên chức năng hô hấp ít nhiều bị ảnh hưởng. Thế nhưng thật may, tế bào phổi là dòng tế bào có tái tạo: nghĩa là cơ thể ta có thể sinh ra các tế bào mới, thay thế cho các tế bào bị chết, hủy. Bởi thế sau khi khỏi bệnh một thời gian, tế bào phổi mới lại được sinh ra bù đắp cho số đã bị virus hủy hoại. Lúc đó phổi người bệnh lại trở lại bình thường như trước khi mắc bệnh. Về cơ bản, các cơ quan khác trong cơ thể cũng vậy, nó sẽ tự bù đắp lại các chức năng bị suy giảm. Dĩ nhiên là điều này cần có thời gian. Cơ thể con người là một bộ máy sinh hóa cực kỳ tinh vi, không đơn giản như hệ cơ khí: bộ phận này hỏng, tháo bỏ, mua đồ mới về thay thế, xong...
Chung kết lại, covid cũng như tất cả các loại bệnh khác trên đời, một khi mắc phải, dù có khỏi nó cũng ít nhiều để lại hậu quả.Tuy nhiên đa số các hội chứng sau bệnh tật ấy cơ thể chúng ta sẽ tự điều chỉnh cân bằng để dần trở lại trạng thái bình thường. Chúng ta chỉ cần ăn uống bồi dưỡng cho đủ chất, làm việc nghỉ ngơi cho đúng mức, tập luyện cho thích hợp ( với người sau covid, môn đặc biệt thích hợp là yoga ), rồi với thời gian, cơ thể chúng ta dần trở lại khỏe mạnh. Những hù dọa, khuyên bảo, hướng dẫn, tư vấn...về cái gọi là HỘI CHỨNG HẬU COVID hầu hết đều vô bổ. Và có thể nói không ngoa, đó là luận điệu của bọn kền kền vốn đầy rẫy trong ngành y tế đang rình mò đợi rỉa thịt nhân dân mà thôi! Thậm chí có một phòng khám nào đó (hình dưới) còn tung ra hù dọa khủng khiếp là có tới 203 di chứng do covid để lại! Ôi trời đất thánh thần và tất cả các vị linh thiêng ơi, tôi xin thề nếu mình mà đọc và hiểu hết 203 di chứng họ kê ra, mình chết lăn quay luôn, khỏi cần covid! Vì sợ:))
Đó trên là nói về covid "cổ điển".
Còn covid đời mới nhất, biến thể omicron hầu như chỉ khu trú hầu họng vài hôm rồi hết, không xâm nhiễm tế bào phổi. Vậy thì di chứng của nó càng nhẹ, có thể nói hầu như không có! Bởi thế, có kẻ nào mang con ngáo ộp "HẬU COVID" ra dọa, các bạn cứ vả cho đủ 3 cái: hai bên mặt và vào mồm, cho rụng bớt răng, chừa cái thói điêu toa đi, nhé!
PS: sở dĩ phải bỏ cả xem bóng đá tối chủ nhật, bỏ theo dõi chiến sự Ukraine để viết bài này vì có quá nhiều bạn bè đang hoang mang hỏi han về cái gọi là hội hậu...kia!
Hy vọng các bạn đọc xong, tự rút ra được điều gì có ích.

Nguồn FB Dược sĩ, nhà văn Trần Thanh Cảnh https://nguoikechuyenkinhbac.com/gioi-thieu-ve-nha-van-tran-thanh-canh-bid99.html

Bài Liên Quan

Tin Mới 377223268254539073

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item