Biến thể nCoV ở Mỹ gây tử vong cao gấp 11 lần

Chủng virus phổ biến ở bang California (Mỹ) đã xuất hiện ở Đan Mạch, Australia, Mexico và Việt Nam. Mới đây, Việt Nam đã phát hiện thêm chủn...


Chủng virus phổ biến ở bang California (Mỹ) đã xuất hiện ở Đan Mạch, Australia, Mexico và Việt Nam.

Mới đây, Việt Nam đã phát hiện thêm chủng virus thuộc nhóm 20C với hai dạng là B.1.427 / B.1.429 hay còn gọi là biến thể California. Đây là biến thể được phát hiện lần đầu ở California (Mỹ) vào mùa đông 2020 và đang lây lan nhanh chóng ở bang này.

Hiện tại, chủng virus trên đã tìm thấy ở Australia, Đan Mạch, Mexico và Đài Loan.



Bệnh nhân Covid-19 tại một trung tâm y tế ở California. Ảnh: GPB

Các chuyên gia cảnh báo, biến thể California dễ lây lan hơn những loại khác. Ngoài ra, chủng virus này còn có nguy cơ gây tử vong cao gấp 11 lần chủng gốc.

Biến thể trên có thể làm suy yếu hiệu quả của vắc xin. Các nhà khoa học thậm chí còn gọi chúng là "ma quỷ" sau những phát hiện đáng lưu ý.

Như bất kỳ biến thể mới nào, chủng California chứa các đột biến có khả năng mang lại lợi thế so với chủng virus gốc.

Từ tháng 9/2020 tới nay, biến thể này đã chiếm ưu thế ở California với số lượng ca nhiễm tăng gấp đôi sau 18 ngày. Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chủng California tác động lên tế bào trong cơ thể con người hiệu quả hơn tới 40%.

Ngoài ra, mẫu của những người dương tính có tải lượng virus trong cổ họng hoặc mũi gấp đôi bệnh nhân khác.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Charles Chiu, nhà virus học tại Đại học California, nói: “Tôi ước kết luận khác đi. Nhưng khoa học là khoa học".

Nhóm của tiến sĩ Chiu cũng phân tích 300 ca bệnh để xem liệu có nhiều người chết do chủng này hơn hay không.

Họ nhận thấy nguy cơ tử vong cao hơn. Nhưng vì lượng mẫu quá nhỏ - 12 ca tử vong - bằng chứng không đủ mạnh.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng phát hiện kháng thể trong máu của những người từng nhiễm Covid-19 hoặc được chủng ngừa không có tác dụng nhiều trong việc tiêu diệt chủng mới.

Điều này đồng nghĩa biến thể có khả năng trốn tránh vắc xin hoặc làm cho hiệu quả của chúng yếu hơn.

Vắc xin đã được tạo ra để chống lại các chủng virus cũ. Mặc dù các chủng mới tương tự nhau, nhưng đột biến của chúng có thể khiến hệ miễn dịch không thể nhận biết được.

Các kháng thể được tạo ra chống lại biến thể California thấp hơn 2 lần. Biến thể Nam Phi đã được phát hiện làm giảm phản ứng kháng thể còn 1/6.

William Hanage, nhà dịch tễ học tại Đại học Harvard, cho biết: “Đó không phải là một vấn đề lớn như các chủng khác. Tôi tin rằng ở các bang, biến thể California lây lan nhanh hơn nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó tác hại ngang với B.1.1.7”.

An Yên (Theo The Sun)

Bài Liên Quan

Tin Mới 8342409893719729807

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item