Nsnd Minh Thu mãi thanh xuân khi truyền lửa cho chèo- Ths Nhà báo Mai Văn Lạng

Nsnd Minh Thu dậy hát chèo truyền thống cho 10/27 vở diễn trong Liên hoan chèo Toàn quốc 2022 Là người cả đời “làm chèo “, Vui buồn với chè...

Nsnd Minh Thu dậy hát chèo truyền thống cho 10/27 vở diễn trong Liên hoan chèo Toàn quốc 2022



Là người cả đời “làm chèo “, Vui buồn với chèo nên Nsnd Minh Thu luôn mong muốn nghệ thuật chèo đương hn đại được kế thừa, phát huy những tinh hoa của cha ông để lại, đặc biệt là các làn điệu hát chèo cổ. Có thể khẳng định các nghệ sĩ của các đoàn chèo hiện nay yêu say chèo đến nồng nàn, nhưng việc tiếp cận với nghệ thuật chèo cổ rất hạn chế bởi các nghệ nhân đi trước đa phần đã về với tổ tiên, phần còn lại già yếu, phần nữa không có nghệ thuật sư phạm để truyền đạt. Nhiều năm trước một số đơn vị nghệ thuật chèo các nghệ sĩ chỉ có thể hát những làn điệu dễ, quen thuộc, còn quá nửa trong số các làn điệu chèo bị rơi vào quên lãng. Từ khi về nước, sau một thời gian ở nước ngoài với con với cháu, Nsnd Minh Thu “ Quăng mình “ đến với các đoàn, các nhà hát để “dạy hát “ “ Hướng dẫn hát truyền thống ‘
Trong Liên hoan chèo toàn quốc 22 đang diễn ra tại Hà Nam có 27 vở diễn thì Nsnd Minh Thu “ Hướng dẫn hát truyền thống “ 10 vở. Một con số không hề nhỏ. Tôi biết có ngày chị phải “ Chạy xô” 2 nơi “ để kịp tiến độ ra mắt vở diễn. Nhờ có sự tận tình chỉ bảo của Nsnd Minh Thu cùng một số nghệ sĩ gạo cội của làng chèo như Nsnd Thanh Hoài, nsnd Khắc Tư, Nsnd Thanh Bình v v . . . mà chất lượng nghệ thuật chèo Liên hoan năm nay được nâng cao rõ rệt. Một số làn điệu chèo rất khó hát, tưởng chìm vào quên lãng đã được sống lại như: “ ẩy ẩy mần chi “ “ tuyết sương “ “ Chỉ có 40 đồng “ “ Đường trường thu rồi “ “ Tiền xướng ca hậu lâm khốc “ “ Đạp để mà chơi “ v v . . .
Nsnd Minh Thu không chỉ làm sống lại nhiều những làn điệu Chèo khó mang tầm Bác học trong các vở diễn , mà còn mạnh dạn đưa vào cách nối ghép các làn điệu Chèo với nhau trong cùng 1 bài cho 2 -3 nhân vật hát với nhau mà kết thúc bài đồng ca vẫn quay trở lại làn điệu ban đầu rất ngọt và ăn xăm với nhau không hề bị kênh nhau về cung bậc âm nhạc .
Một điểm nữa ở chị là : vì là người nắm vững truyền thống - trường vốn nên khi nhận kịch bản chị lựa theo thực lực của diễn viên mà chọn làn điệu sao cho phù hợp với tình huống kịch chứ không bị lệ thuộc vào các làn điệu mà tác giả đặt trong vở , thậm chí có vở chị biên tập lại hết làn điệu mà kg dùng 1 điệu nào của tác giả đặt . Với cách này làm cho người nghe Chèo có thêm cảm xúc mới bởi sự phong phú về làn điệu vẫn trúng tình cảm hoàn cảnh kịch của nhân vật mà không bị lặp lại. Đó là “ cái riêng biệt “ của chị mà ở những ng làm hát khác không có được
Nhìn các em các cháu diễn, nghe các em các cháu hát Nsnd Minh Thu rất vui. Nhớ lại nhiều ngày đêm hướng dẫn từng câu, từng chữ, uốn nắn mỗi nhịp phách để trên sân khấu các cháu các em tỏa sáng, hát chững chạc và hát ra chất chèo mà lòng chị trào dâng niềm xúc động, yêu nghề, nhớ bố Tuấn
Năm tháng đi qua, Đào thương Minh Thu “ một thời hoa lửa” xưa nay không còn đứng trên sân khấu với chèo nữa những tình yêu với chèo thì luôn rực cháy. Chị vui buồn cùng chèo, và chị cũng mãi thanh xuân với chèo./../.

Bài Liên Quan

Tin Mới 6985721828789673806

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item